Loreto

 

P1150632

Day 5 Wed  Jan 7 2015  Loreto

   Từ Cabo San Lucas đến Loreto mất 258.4 hải lý, tàu đi suốt đêm, rạng ngày đã thấy bến cảng thấp thoáng sau những rặng núi nhuộm màu khói xanh lam  .

   Herman Cortez trên đường đi tìm vàng sau khi đã cày nát vùng nội địa Mexico, ông đã hai lần đến vùng bán đảo dọc theo bờ biển   [ Sea of Cortez ] Cả hai lần ông đi dò dẫm nhưng không tìm được El Dorado cho nên ông trở lại Tây Ban Nha tay không vào năm 1541.

   Mãi 160 năm sau thì Tây Ban Nha một lần nữa trở lại vùng bán đảo nầy. Padre Juan Maria Salvatierra đồng hành cùng với Pho tượng Đức Mẹ Đồng Trinh  và các nhà truyền giáo đã đến lập ngôi làng đạo Âu Châu đầu tiên trên vùng đất mới Californias  vào năm 1697 và đặt tên   Loreto là tên gọi của pho tượng nầy . Thành phố Loreto biến thành thủ đô của Tôn giáo và Hành chánh cho bán đảo hơn 140 năm. Cũng như các thành phố nằm trong chuỗi đảo nầy, thiên tai động đất và bão biển thường xuyên đe dọa, Loreta bị bão quét sạch nên thủ đô phải dời về La Paz.

   Loreto biến thành một làng đánh cá an lành cho đến sau Thế Chiến thứ hai, khi săn cá trở thành một môn thể thao của thế giới, các thợ săn nghề nghiệp cũng như tài tử đổ về đây đã biến khu làng nhỏ nầy thành điạ điểm mới trên bản đồ.

   Vào thế kỷ 17 và 18, các nhà truyền giáo Franciscans và Dominicans đã xây dựng 18 khu làng đạo dọc theo chuỗi bán đảo Baja California. Thánh Đường Our lady of Loreto là thánh đường đầu tiên xây từ năm 1730. Làng Đạo với Baroque –Style, mặt tường đá, tháp của chuông cao vút trong trung tâm thành phố, bên trong thờ Tượng Đức Mẹ, chưng bày tranh sơn dầu đã được trùng tu…Thánh đường còn là khởi đầu của “ El Camino Real “  hay Vương lộ [ Royal road] Con đường nguyên thủy của Spanish Mission chạy dài từ bắc Somona California Hoa Kỳ cho đến cuối điểm của Baja California Mexico.

    Thành phố San Javier bên cạnh với thành đường thứ nhì xây từ 1744 bằng phún xuất thạch của Sierra Gigantra Mountains. Hiện nay vẫn còn hoạt động.

   Nguồn tài nguyên vô tận của biển cung cấp các loại hải sản cho Loreto và phục vụ du khách, từ cá nướng, mực tươi, trứng cá hay sò ốc…do ngư dân hàng ngày mang đến.

   Trong trung tâm thành phố, khu Plaza lót gạch rộng rãi một bầy thiếu niên nam nữ đang xếp vào đội hình trình diễn, với lời giới thiệu của xướng ngôn viên, các màn nhảy múa thật đẹp để chào đón du khách, và giới thiệu các nét văn hóa đạc thù của địa phương, không khí vui chơi lễ lạc vẫn kéo dài dưới ánh mặt trời trưa đứng bóng.

 

P1150673

Vũ Thị Thiên Thư

[ Tiếp thep ]