La Paz [ Hòa Bình ]

 

 

 

P1150858

Day 6 Thurday Jan 8 La Paz [ Hòa Bình ]

  La Paz có nghĩa là Hòa Bình

  Bắt đầu từ thế Kỷ thứ 16 khi Tây Ban Nha bắt đầu gởi các đoàn tàu bè đi chinh phục thế giới  theo các hải trình đông tây, Herman Cortez đã tìm ra lục địa Mexico với hy vọng sẽ tìm ra bạc vàng châu báu để mang về chính quốc. Ông nghe đồn là bán đảo bí hiểm bên bờ Tây bao phủ với Vàng . Sau khi tàu lọt vào vùng vịnh êm ái xanh biếc của vùng bán đảo, ông thành lập làng mạc và đặt tên là Santa Cruz [tên gọi cũ của La Paz] dùng làm căn cứ cho công việc tìm kiếm kho vàng. Sau khi khám phá vùng đất ven biển, thất vọng vì không tìm được El Dorado [ con đường khảm vàng lá ] ông trở về Tây Ban Nha tay trắng.

  Sáu mươi năm sau, Sebastian Vizcaino đổ bộ lên vùng đất nầy và cải tên thành La Paz .

  Tên gọi Hòa Bình, nhưng cuộc đất nầy không có lúc nào an lành. 1565 Tây Ban Nha mở hải trình thương mãi từ Philippines cho nên hải tặc của Anh Pháp, Hòa Lan thường ẩn núp trong vịnh La Paz để tấn công các đoàn thương thuyền chở nặng hàng hóa của Tây Ban Nha.

  Song song với các Giáo sĩ đi truyền đạo trong vùng Baja, họ thành lập nhiều Mission nhưng mãi đến 1720 thì mới tìm đến nơi nầy, để rồi 30 năm sau cũng phải rời bỏ vì điều kiện khí hậu quá khắc nghiệt, không thuận lợi cho canh nông, cũng như thổ dân luôn tấn công khuấy rối.

  Với một quá trình chiến tranh như thế, mãi đến 1811 thì mới hoàn tất việc định cư và 20 năm sau La Paz biến thành thủ phủ của Baja California.

   1970 là năm đánh dấu La Paz trên bản đồ thế giới,   khi các khoa học gia nghiên cứu về thủy tôc thiên nhiên của vùng biển Thái Bình Dương, các thể tháo gia, chuyên viên lặn… khám phá ra các ưu điểm thiên nhiên của vùng biển La Paz để biến thành phố nhỏ nầy thành một tụ điểm quan trọng  tên bản đồ

  Jacque Courteau nhiếp ảnh gia dưới lòng biển đặt Vịnh Sea of Cortez là The Aquarium of the Word [ Hải học viện thế giới ] do các sinh vật hiếm có và kỳ lạ đang sinh sống nơi nầy. [ Angle fish, cá dạ quang, lươn biển, rong biển Coral và hải cẩu ….

  Một trong những điểm thu hút du khách đến thăm thành phố Hòa Bình là cơ hội để gặp gỡ các  loại động vật bị săn đuổi gần như tận tuyệt. Con số cá voi hiện nay đang được phục hồi chưa có thống kê chính xác, nhưng  du khách có thể dùng thuyền nhỏ để đi dọc theo các bờ biển ngắm các nàng Cá Voi đang diễn hành khoe thành tích [ Cá voi mẹ sau khi thụ thai thì bơi về Mexico để sinh con và nuôi dưỡng con. Cá con được mẹ nuôi nấng một năm từ vùng biển ấm rồi theo mẹ làm cuộc hành trình ngược về Alaska. ]

  Cá voi xanh và xám là loài thủy tộc nhưng lại cần khí trời để hô hấp,giống như loài cá nược, trong khi đó cá mập khổng lồ [ Whale shark ? ] thì không cần phải trồi lên để thở khí trời, ngoài ra khi cá bơi thì dùng đuôi quạt nước từ phải sang trái, trong khi cá voi thì giống như cá nược thuộc họ động vật thì dùng đuôi uốn cong lên và hạ xuống.

  Ngoài thủy tộc vùng vịnh Paradise Cove còn là nơi các loại chim muôn thiên di hàng năm tránh mùa đông Bắc Mỹ. Chim chàng bè chiếm ngụ các cầu tàu, chúng như những người phu quét dọn, chờ ngư phủ về để ăn sạch các thứ cá thặng dư thài ra trên bến như xương, da, kỳ, …Nhưng không chỉ chờ đợi các thức có sẵn, bầy chàng bè cũng giống như các chàng xiếc biểu diễn nhào lộn trên không trung, trước mắt các du khách đang tản bộ trên công viên, các chú đang bay từ trên cao lao thẳng xuống mặt biển như mũi tên, sau khi nổi lên là bìu cổ no nưỡng các mạch nhồi nén chú cá vô phúc vừa biến thành bữa ăn ngon.

  La Paz ngoài địa thế thiên nhiên còn là một vùng đất lịch sử với nhiều sắc dân cư qua các thời đại ảnh hưởng các nguồn văn hóa. Dân chúng địa phương gần như 80% theo Công Giáo. Nằm ở trung tâm là Thánh Đường của Nữ Vương Hòa Bình [ Catheral of Our Lady of Peace ] xây từ năm 1861, nằm trên một chủng viện đã bỏ hoang hơn 140 năm của các giáo sĩ từ thời Spanish. Thánh đường cũng là nơi thu hút khách viếng, với các cửa sổ làm bằng kính màu và pho tượng Nữ Vương Hòa Bình  cũng đầy màu sắc.

  Ngoài ra, từ 1533 vùng vịnh La Paz đã nổi tiếng là thủ phủ sản xuất Ngọc Trai của bán đảo Baja, với những “ Queen of the Gem “ chưng bày trong Regional Anthropology anh History Museum . Rất tiếc là hiện nay hiện nay ngọc trai đã khai thác gần như tận tuyệt.

 Vũ Thị Thiên Thư

[ Tiếp theo ]

P1150856