Cabo San Lucas

 

 

P1150522

 

 

 

 

Day 4 Tuesday Jan 6 2015 Carbo San Lucas

   Sau khi vượt qua hơn ngàn hải lý [ 1,150.4 Nautical miles ] tàu cập bến cảng đầu tiên của  Mexico : Cabo San Lucas với Khung cửa đá thiên nhiên nổi tiếng.

   Theo truyền thuyết 1587 Thomas Cavendish đã chiến thắng chiếc tàu Santa Ana nổi tiếng của Tây Ban Nha chở đầu báu vật, sau khi lầy 450 tấn, ông đã đốt cháy và đánh đắm chiếc thuyền vào đáy vịnh. Mặc dù kho tàng và xác chiếc tàu chưa tìm ra, nhưng Cabo còn vô số các báu vật tìm ẩn khác.

   Cabo là đất của thổ dân bộ lạc Pericu cho đến khi Dân Âu châu tìm đến vào khoảng 1542, vù địa thế của bán đảo và vùng vịnh khuất sâu, hải tặc thường xuyên ra vào làm nơi chôn giấu các báu vật chiếm được. Đến thế kỷ 19 thì thành lập làng  chài bến tàu do nguồn lợi chính là cá thu rất phong phú trong vùng biển nầy đã được ngư dân tìm đến.

   1941 cơn bão biển dữ dội của Thái Bình Dương đã thổi sạch làng mạc bến cảng, nhưng nhờ vào tài nguyên thiên nhiên phong phú đã lôi cuốn các người thợ săn cá lớn cũng như các diễn viên Hollywood đã tìm đến làm thay đổi hẳn bộ mặt của Cabo, biến thành một nơi nghĩ hè vui chơi cho người giàu có cho đến bây giờ. Các tên tuổi lớn như Bing Crosby, John Wayne, Phil Harris, Desi Arnaz  xây một Khách sạn ở Cabo San Lucas vào cuối thập niên 40, tiếp theo 1951 John Steinbeck cho ra cuốn “ Log from the sea of Cortez “ kể lại cuộc phiêu lưu của ông và nhà Hải dương học Ed Ricketts.

Cabo qua bao nhiêu lần tàn phá do bão biền từ Thái Bình Dương, tháng tư qua 2014 là trận càn quét gần nhất, dấu vết còn dọc theo các building chỏng chơ không tường không nóc, chưa kể đến những cửa hàng chưa kịp hồi phục, cửa đóng im lìm.

   Cabo vẫn cố giữ lại hình ảnh dễ thương của thảnh phố nhỏ với đường phố lót gạch, hai hàng dừa cao, người dân Mễ Tây Cơ rất yêu chuộng màu sắc, từ kiến trúc cho đến y phục, trang sức… đều dung nhiều màu sắc rực rỡ.

  Không thể thiếu món Pescado Taco [ Baja-style fish, shrimp taco, tôm, cá nhúng bột chiên dòn gói trong bánh bột cán mỏng { tortilla } trên mặt trải bắp cải thái nhỏ, sốt trái bơ, và cream ] và tráng miệng với những thanh Churro tẩm bột đường quế.

Vũ Thị Thiên Thư